6 loại thực phẩm giúp mẹ bầu lấy lại thể trạng nhanh chóng

0
535
Mẹ nên uống sữa sau khi sinh
Mẹ nên uống sữa sau khi sinh

Việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể là việc hết sức quan trọng ngay cả trước hoặc sau khi sinh , việc an uống sau khi sinh còn quan trọng hơn là giúp mẹ bầu phục hồi sức khỏe nhanh mà còn có nhiều sữa cho con.

Trong quá trình bổ sung chất dinh dưỡng ngoài những thực phẩm bổ dưỡng, mẹ cũng cần lưu ý tránh những đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, nước uống có ga, chất kích thích. Một nguyên tắc trong ăn uống mà chị em phải ghi nhớ đó là ăn chín, uống sôi để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa.

Dưới đây là các loại thực phẩm mẹ bầu nên dùng sau khi sinh:

Nước

Để có đủ sữa, các bà mẹ nên uống đủ 3 lít nước mỗi ngày gồm nước lọc, sữa đậu nành, nước hoa quả, sữa… Bạn nên ăn khoảng 2.500 calo/ngày, thành phần thức ăn phải được cân đối để phục hồi sức khỏe và giúp cho quá trình tạo sữa được tốt. Khẩu phần ăn có thể chia làm nhiều bữa trong ngày để tốt nhất cho hệ tiêu hóa.

Bổ sung vitamin

Nếu protein xây dựng cấu trúc cơ thể thì vitamin lại duy trì các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường, tăng hoạt động của hệ hô hấp. Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin không xa lạ gì, chính là rau xanh và các loại hoa quả tươi. Các bà mẹ nên lựa chọn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, hợp khẩu vị, thay đổi thức ăn thường xuyên để tăng cảm giác thèm ăn. Nên chọn thực phẩm tươi, sống, rau sạch. Thức ăn cần được nấu chín kỹ để không bị ngộ độc thực phẩm

Sữa

Sữa không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mà còn bổ sung năng lượng phụ cần thiết, lượng protein cao, bổ sung sắt, calcium và các vitamin cũng như muối khoáng cần thiết khác giúp cho các bà mẹ khỏe mạnh khi phải thức đêm, ngủ không đủ giấc.

Rau xanh

Đa phần các sản phụ đều bị táo bón sau khi sinh. Táo bón kéo dài sẽ dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng như trĩ, sa trực tràng, sa dạ con… Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước là cách tốt nhất để tránh táo bón. Sau mỗi bữa ăn mẹ cũng nên ăn một vài loại hoa quả tươi, chia làm nhiều lần trong ngày sẽ giúp cơ thể sảng khoái, dễ tiêu hóa.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình tạo máu, vận chuyển dinh dưỡng và oxy để đốt cháy tạo nên năng lượng hoạt động cho cơ thể. Thiếu sắt thời kỳ hậu sản gây nên hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ qua nguồn sữa mẹ. Với phụ nữ sau khi sinh, sắt là nhu cầu bức thiết trong khẩu phần ăn, uống hàng ngày. Những thực phẩm chứa sắt như các loại rau, quả, lòng đỏ trứng, thịt nạc, cá, rau muống, thịt bò… Nếu lượng sắt chưa được bù đắp trong việc ăn uống, có thể dùng thêm thuốc chứa sắt bổ sung. Nên ăn thêm hoa quả để bổ sung lượng vitamin C làm tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể.

Protein

Protein góp phần xây dựng cơ thể, xây dựng mô, gia tăng khả năng đề kháng, chống lại sự nhiễm trùng thời kỳ hậu sản, cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết. Những thực phẩm giàu protein là: thịt lợn, sữa, sản phẩm từ sữa, thịt gà, đậu, trứng, các loại hạt, hải sản…

 

LEAVE A REPLY